Du Lịch Lào - Khởi hành thứ 5 hàng tuần

Tết Trung Thu Việt Nam 2013

Ở Việt Nam một năm có ba cái tết chính, mỗi cái Tết lại ứng với 1 mùa, 1 tiết và mang một ý nghĩa khác nhau. Tết Trung Thu là một trong những ngày Tết quan trọng trong năm tính theo nông lịch. Đó là tết đầu xuân (tết Nguyên Đán), tết giữa thu (tết Trung Thu), tết vào giữa năm (tết Đoan Ngọ)

Trong tuổi thơ của mỗi con người, ngày tết Trung Thu gắn liền với câu chuyện cổ tích mà bất cứ đứa trẻ nào cũng biết. Đó là:

Sự tích chú cuội:

Chuyện kể rằng ngày xưa ở một làng nọ, có một anh tiều phu tên là Cuội. Ngày ngày Cuội vào rừng đốn củi để mưu sinh. Một hôm nọ, trong lúc đốn củi anh bắt gặp ba chú hổ con đang tìm mồi. Vì tự vệ nên anh đã giết ba chú hổ, lo sợ hổ mẹ nên anh trèo tít lên tận ngọn cay cao, vừa lúc đó hổ mẹ về đến thấy con mình chết thấy con mình chết lồng lộn gào lên nhưng không tìm được anh. Hổ mẹ bỏ đi, môt lúc sau quay lai với một nắm lá cây. Hổ mẹ nhai và móm cho từng đứa con của mình. Chỉ một lát sau ba chú hổ con tỉnh lại và cùng mẹ đi săn mồi. Cuội ngồi trên cây cao thấy hết tất cả nên bèn nhổ cây thần đem về nhà trồng.

Đi đến giữ đường, anh chàng gặp một ông cụ nằm chết bên vệ đường, anh vội nhai nắm lá cây , bón cho cụ. Lát sau cụ tỉnh lại cảm ơn chàng Cuội rối rít và mách rằng đây là cây thần nên chăm sóc thật kĩ và tuyệt đối chỉ dùng nước sạch để tưới cho cây. Anh nhớ thật kĩ lời cụ ông dặn dò và xin phép ra về.Từ sau đó, hễ dân trong làng ai có người tắt thở đến nhờ anh cứu giúp thì điều sống lại. Người ta đồn rằng anh có thuốc tiên.

Cho đến một hôm nọ, vợ anh lâm bệnh nặng anh đành phải dùng ruột chú chó trong nhà để chữa trị cùng lá cây tiên dược ấy để vợ anh sống lại.Nhưng cũng kể từ đấy trí nhớ của vợ anh lại giảm sút rất nhiều. Trong một lần lần giặt giũ, cô vợ tiện tay đã tạt nước giặt vào gốc cây, bỗng cây quý rung mình chuyển động và bay lên trời. Ngay lúc ấy, chàng Cuội về đến, vì tiếc cây thần nên chàng đã bám vào rễ cây, bay theo cây về trời. Từ đó, vào các dịp trăng rằm sáng tỏ người ta thường thấy hình bóng chú Cuội ngồi dưới góc cây thương nhớ về người vợ của mình.


Lồng đèn chơi tết Trung Thu


Ngày nay, trẻ con từ thành thị cho đến nông thôn điều háo hức đón chờ ngày trung thu. Trẻ con thôn quê thì vót tre, tạo thành hình con thỏ, con gà trống, ngôi sao….dán giấy kiếng màu đỏ, trang trí thật đẹp với các tua rua bằng giấy màu, chờ đến đêm trăng rằm được xách lồng đèn đi khắp xóm, hát vang bài hát thiếu nhi để rồi sao đó chạy về nhà lấm tấm mồ hôi, ôm chầm lấy bà và mẹ để được thưởng cho miếng bánh trung thu thơm ngon. Nghe tuổi thơ ngọt ngào trên đầu lưỡi. Trẻ con thị thành thì sướng hơn một tí, được bố mẹ mua cho đèn lồng bằng nhựa, bằng giấy chạy bằng pin không vất vả như trẻ con thôn quê. Thế nhưng không khí tết cũng không kém phần sôi nổi. Trẻ con được bố mẹ sắm đèn lồng đi dạo khắp phố phường.


Bánh Trung Thu
Tết trung thu sẽ không trọn vẹn nếu thiếu chiếc bánh 
làm nên cái hồn của ngày lễ. Bánh trung thu truyền thống thường gồm có một lớp vỏ mỏng, làm bằng bột mì, nhân bánh thường là những quả trứng muối tượng trưng cho trăng rằm. Vị mặn của trứng muối dường như "trung hòa" cho vị ngọt của các nguyên liệu khác ít hương vị, bao bọc khối nhân rất ngọt và hơi có dầu. Ngày nay, bánh trung thu đa dạng với nhiều loại nhân như nhân đậu xanh, đậu xanh hạt sen ,vi cá, khoai môn,….

Bánh trung thu được đem nướng sau khi đã định hình, trên mặt bánh trung thu có đóng đấu những chữ mang thông điệp tốt lành hay một Mặt Trăng, một người phụ nữ trên Mặt Trăng, một chú thỏ (tượng trưng cho Hằng Nga và Thỏ Ngọc) hay hoa lá...

Mỗi năm vào ngày rằm tháng tám, theo phong tục người Việt, bố mẹ bày cỗ cho các con để mừng trung thu. Trên cỗ bàn bánh, trà, trái cây… cả nhà quây quần trước sân cùng ăn bánh, ngắm trăng và trẻ con thì tung tăng chơi đùa với đèn lồng.

Tết trung thu là dịp để trẻ con vui đùa và tận hưởng những giây phút tuổi thơ bên gia đình và là dịp để con cái hiểu được sự săn sóc quí mến của cha mẹ đối với mình một cách cụ thể. Vì thế, tình yêu gia đình lại càng khắng khít thêm.

Huyền Lê sưu tầm

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

2 nhận xét:

  1. chà, đọc bài này xong thấy ý nghĩa ghê ak, bỗng nhớ lại tuổi thơ, nhớ gia đình bé nhỏ của mình quá. !!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Mình thì muốn làm chú Cuội cơ

    Trả lờiXóa